วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สื่อการเรียนการสอนเพื่อเด็ก LD
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของครูผู้สอนเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จากการศึกษาคู่มือครูการสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำ สำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านการเขียนสะกดคำของเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นครูผู้สอนเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่อง ทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ ที่มีเด็กพิเศษเรียนร่วมในชั้นเรียน จำนวน ๑๗๘ คน และเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติ ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ จำนวน ๕๖๒ คนผลการศึกษาพบว่าเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านการเขียนสะกดคำของเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
. พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้คู่มือครู การสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำสำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๑๕ ข้อ ทุกข้อปฏิบัติได้ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะพฤติกรรมการสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำ พฤติกรรมมีการตรวจสอบความก้าวหน้าด้านการเขียนของนักเรียนและมีการขยายเครือข่ายสร้างความรู้กับครู บุคลากรในโรงเรียน ด้านการสอนเด็กพิเศษเรียนร่วม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
. พฤติกรรมการเรียนรู้ด้านการเขียนสะกดคำของเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กพิเศษเรียนร่วม จำนวน ๑๕ ข้อ ทุกข้อปฏิบัติได้ในระดับมากที่สุด โดยพฤติกรรมการเขียนสะกดคำได้ตรงตามเส้นบรรทัดที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
. การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วม ประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ครูผู้สอนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการวางแผนจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน เช่น ต้องมีการวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) สร้างสื่อการเรียนรู้และแบบฝึกการเขียนสะกดคำที่หลากหลาย
. แบบฝึกการเขียนสะกดคำ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำแบบฝึก โดยครูจะต้องตรวจสอบความก้าวหน้าการเขียนของนักเรียน อยู่สม่ำเสมอ และให้นักเรียนนำแบบฝึกไปฝึกทำเป็นการบ้าน จะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการเขียนมากขึ้น และผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ด้านการเขียนสะกดคำมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น


1 ความคิดเห็น: